Hường đi phỏng vấn

by - 03:02:00

Để đây khi nào có thời gian thì viết.
[23/01/2018]
Giờ đây tui đang ngồi ở chỗ làm việc và gõ những dòng này trong hơi lo sợ =))) vì nhỡ anh chị nhìn thấy thì sẽ thấy tui rảnh và giao việc cho tui =))) trong khi không viết vào những lúc như này thì không biết viết được vào lúc nào vì về nhà thì tui cũng bận túi bụi. Thôi thì dành ra 15' mỗi ngày những lúc tea - break để viết vài dòng (nên tất nhiên cái này không dài được mà sẽ up từ từ).

Đợt vừa rồi tui thất học mà, nên tui apply vào kha khá công ty cũng như văn phòng luật. Tui không nhớ mình đã gửi CV cho bao nhiêu nơi nữa, đại loại cứ thi thoảng gửi 1 cái. Kết quả là có 05 chỗ gọi tui đi phỏng vấn. Và tui chỉ đi 03/05 chỗ đó, bao gồm:
1. Công ty bảo hiểm MSIG (vị trí: thực tập pháp chế)
2. Techcombank (vị trí: Thực tập khối hỗ trợ)
3. Tập đoàn Capital House (vị trí: thực tập pháp chế)
Thực lòng em rất xin lỗi hai nơi còn lại đã gọi em đi phỏng vấn kia. Vì nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan cũng như một phần lỗi từ phía công ty mà em đã không tham gia phỏng vấn. Em thực lòng xin lỗi.

Chi tiết cụ thể của từng buổi pv tui sẽ kể sau nhé ;)

I) Phỏng vấn ở nơi sang trọng bậc nhất MSIG =))))

1. Review chút xíu về công ty:
Nói là sang trọng nhất thì cũng không phải vì MSIG chỉ ở 1 tầng trong cả tòa nhà thôi, nhưng phải nói đây là tòa nhà văn phòng sang nhất mà mình từng vào (mới tìm lại địa chỉ thì là tòa nhà ConerStone nha mấy mé). Kiểu sảnh tầng 1 của nó to mà rộng mênh mông vcc luôn ấy, cửa ra vào tòa nhà mấy lớp và là cửa tự động như ở siêu thị ấy. Mỗi lớp cửa lại có vài anh an ninh hầm hố. Nói chung là chanh sả náo nức lòng người.

Ảnh này lấy trên GG


MSIG thì là công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài 100% đầu tiên ở Việt Nam. Công ty mẹ là của Nhật Bản, có mở vài chi nhánh bên Sing, Malay, Việt Nam,.... Đại loại thế, ông nào có nhu cầu tìm hiểu thêm thì GG nhé. Cảm nhận thoáng qua về công ty thì khá là chuyên nghiệp, tuy nhiên có vẻ không cởi mở lắm.

Tui lên phỏng vấn hơi sớm nên có ngồi đợi ở một phòng riêng, sau đó mới sang phòng phỏng vấn. Đây là lần phỏng vấn lâu nhất trong cuộc đời trước nay của tui luôn -_-, cỡ gần 45' gì đây. Chắc kiểu ai nghe phỏng vấn 45' là cũng đỗ cmnr chứ gì, chứ bình thường chỉ phỏng vấn tấm 20 - 30' là căng rồi chứ người ta thấy không phù hợp là người ta đã đuổi ra sớm rồi. Nhưng rất tiếc, méo phải =)) Tao được phỏng vấn lâu đơn giản vì mấy câu chuyện của tao hay ho nên chị phỏng vấn có hứng thú ngồi nói chuyện thôi -_-. Chứ kết quả là t trượt sml à. Nguyên nhân là sao? Là sao? Các m có biết không???
[24/01/2018]
2. Nội dung phỏng vấn:
Nội dung phỏng vấn cũng không có gì đặc biệt lắm, chủ yếu xoay quanh mấy câu hỏi quen thuộc:
- Giới thiệu bản thân
- Kinh nghiệm làm việc
- Điểm mạnh điểm yếu
- Vì sao em nghỉ ở chỗ làm cũ
Một vài câu hỏi chuyên môn như:
- Sau quãng thời gian đi làm thì em học hỏi được điều gì
- Theo em khi mình phải review một cái hợp đồng thì mình nên bắt đầu từ đâu.
- Em hi vọng sẽ học hỏi được gì khi vào làm ở công ty này
- ....
Đấy đại loại là sẽ hỏi những câu như vậy.
Mình thấy là sau mình có một bạn đến phỏng vấn, nhưng minh không gặp bạn ấy mà bạn ấy ngồi đợi trong phòng đợi lúc trước. Kiểu công ty này hẹn phỏng vấn rất nghiêm túc ấy, không có kiểu hẹn cả lố một lúc hay phỏng vấn 2 3 người một ca ấy. Tuy nhiên như vậy thì cũng làm mình hơi áp lực vì không có ai để nói chuyện trước lúc phỏng vấn.
Nguyên nhân phỏng vấn trượt thì mình cũng biết, vì ngay lúc phỏng vấn xong thì mình cũng linh cảm được điều này. Nguyên nhân chính là vì trình độ tiếng anh của mình không đủ đáp ứng yêu cầu =))). Hài một cái là yêu cầu tiếng anh cao mà lúc pv lại bằng tiếng Việt, làm mình chuẩn bị hết hơi =)). Thực lòng thì nghe nói của mình ổn, nhưng viết thì mình dở tệ vì mình cực dốt ngữ pháp. Nên lúc chị trưởng phòng hỏi thì mình cũng trả lời thành thật thôi, mà vị trí này yêu cầu khả năng viết cao một chút nên lúc đó là mình biết mình out rồi.
Sau buổi phỏng vấn thì mình cũng có một chút hi vọng vì chị ấy đã pv mình lâu như thế, biết đâu sẽ cho mình cơ hội học hỏi dần. Nhưng mà hem, tôi đã trượt. =))))
3. Vài câu chuyện hài hài:
Như đã kể trên thì t đến công ty hơi sớm so với giờ hẹn, nên t quyết định đi ra chỗ nào đó thoáng thoáng để đứng. Nhìn thấy một chỗ ban công cửa kính, view nhin ra xa xa, vậy là tao quyết định ra đó ngắm cảnh một tý trước khi vào công ty. Và rồi chuyện hài vcl đã xảy ra. Các m có biết cái kiểu cửa mà chỉ đẩy ra được từ trong mà không mở ra được từ ngoài không? Để thêm phần dễ hiểu thì t sẽ cố gắng tìm hình minh họa cho các m xem. Vậy là t ung dung đi ra ngoài hành lang, ngắm cảnh , hít thở không khí =)) ahihi cho đến lúc muốn đi vào thì đéo vào được ahihi =)))). Toàn là văn phòng nên chỗ lối đi vắng vẻ mà cửa đấy còn cách âm nữa mới vcl, t gõ cửa mãi éo có anh hùng nào xuất hiện giải cứu t cả =(((. Mà công ty thì ở tầng 10, giờ tao phải đi bộ xuống trên đôi giày cao gót các mày ạ, vui ghê =)))))
Đang loay hoay không biết nên đi lên hay đi xuống =)) thì xuất hiện một anh hùng, mỗi tội anh hùng này cũng đi lạc giống tao luôn =)))) Thế là hai anh em đứng đợi một lát thì có ng đi qua và mở cửa cho. Hài vlll. Vậy là để an toàn thì tui đã đi vào WC để đợi trong đó + sửa sang đầu tóc trang phục luôn.

[26/01/2018]
II) Phỏng vấn lắm vòng vcc ở Techcombank:
1. Review chút xíu về công ty và chương trình thực tập:
Techcombank (từ đây xin gọi ngắn gọn là Tech) thì chắc không phải giới thiệu nhiều vì mọi người đều nghe tên rồi phải không, còn nếu muốn biết thêm chi tiết thì tiếp tục GG nhé =)). Chương trình thực tập mình đăng ký tham gia đấy là "chương trình thực tập sinh tài năng" của Tech. Hình như chương trình thực tập này tổ chức 1 năm 1 lần, nên bạn nào có hứng thú thì có thể theo dõi để apply nhé.
Thực ra bên Tech tổ chức chương trình thực tập này thì bên Luật như chúng ta không thực sự phù hợp lắm vì như đợt mình đăng ký thì không có thực tập sinh Pháp chế mà chỉ có TTS khối hỗ trợ thôi (đại loại là về Nhân sự, Quản trị,...). Tui apply vào bên Nhân sự vì có vẻ liên quan nhất đến mình rồi.
2. Những vòng tuyển chọn gắt vcc -_-
Ban đầu tui không tìm hiểu gì về chương trình TTS này, nên cứ nghĩ là đến phỏng vấn như bình thường thôi, rồi cùng lắm thêm vòng team - work hay gì đó. Nhưng mà đéo -_-, tuyển gắt vcc như kiểu tuyển hoa hậu ý, thi mấy vòng liền:
- Vòng CV
- Vòng test
- Vòng team - work
- Vòng phỏng vấn
Còn vòng nào nữa không thì t không biết vì t quyết định đi làm ở công ty khác rồi nên không tham gia những vòng sau nữa.

Cái này tui cắt từ email ra cho các bà dễ hình dung

              2.1. Bắt đầu từ vòng CV: Nói chung vòng này khá đơn giản, không khó lắm, vì mình thấy tỷ lệ được gọi khá là nhiều. Nhưng điều quan trọng là bạn phải apply sớm, vì nếu apply quá muộn (dù thời gian tuyển dụng vẫn còn) thì cũng sẽ không được gọi hoặc hẹn vào đợt sau (mà đợt sau thì không biết là bao giờ). Vì đợt đó mình đi tham gia vòng test là ngày 05/01 trong khi hạn nộp hồ sơ CV là 18/01. Và bạn mình cũng apply vào ngày 12/01 (dù chưa hết hạn) nhưng đã bị xin hẹn đợt sau.
              2.2. Vòng test: Vòng này hài vl các m ạ, các m có biết nội dung test là về cái gì không??? Bài test có 35 câu (không chắc lắm vì t quên rồi) làm trong 30 phút, và nội dung bài test là về: IQ, EQ, xử lý tình huống và KINH TẾ VI MÔ, KINH TẾ VĨ MÔ!!!!! Những câu hỏi về IQ, EQ hay xử lý tình huống nhìn chung tương đối dễ, mà thực ra mấy câu vi mô vĩ mô cũng tương đối dễ (mỗi tội mình không nhớ gì). Hồi trước tui học vi mô vĩ mô diểm cao lắm nha toàn A ý =)) nhưng mã vẫn éo nhớ gì, toàn khoanh bừa, may sao vẫn qua được vòng này =)))
[30/01/2018]
                2.3. Vòng team - work: tui không biết vòng này có được gọi là vòng team - work không, vì trong mail ghi là vòng phỏng vấn, nhưng đến có được phỏng vấn gì đâu, mà tui thấy giống team - work hơn. Có lẽ là vì lý do bảo mật thông tin nên tui sẽ không kể rõ. Đại loại là chia team ra để làm việc với nhau, còn người tuyển dụng của công ty thì chỉ ngồi xem thôi, lúc cuối thì có nhận xét team một tý.
                 2.4. Vòng phỏng vấn: Vì đã đi làm ở công ty CHG nên tui không đi vòng này nữa. =)). Những dòng in nghiêng sau đây được tôi update sau ngày 05/02/2018 =)). Xin lỗi các ông vì sau vài hồi cân nhắc, tôi đã quyết định đi pv vòng 4 này. Vì dù sao cũng đi đến vòng này rồi, tôi quyết định đi nốt cho biết. Nói chung cũng không có gì nhiều để kể, vòng này nội dung phỏng vấn là về chuyên môn, hỏi trực tiếp những câu hỏi về vị trí các ông apply, hỏi về kinh nghiệm làm việc của các ông, hỏi về những suy nghĩ của các ông về điểm còn hạn chế của mảng này trong các doanh nghiệp, hỏi thêm chút chút về văn hóa doanh nghiệp. Đại loại vậy, tui nói để các ông có thêm sự chuẩn bị. Tuy nhiên vẫn là phỏng vấn nhiều ngưởi một lúc chứ không phải phỏng vấn cá nhân, nên tui không thực sự thích lắm.
Các vòng được tổ chức tương đối chuyên nghiệp, tuy nhiên các vòng đầu mang tính đánh giá chung về kiến thức hơn là cá tính và suy nghĩ riêng của người đó nên về cơ bản tui không thích lắm. Với cả chắc tui apply trái ngành một tý nên tui thấy không hấp dẫn lắm, kiểu bao thứ mình học ở trường rồi học lúc đi làm kiểu chả giúp mình nổi bật hơn giữa một rừng thí sinh có đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực đó và có hiểu biết về ngân hàng nữa.
3. Vài câu chuyện hài hài:
=))) Đùa chứ lần nào tui đi phỏng vấn cũng gặp chuyện hài, mà là vừa bi vừa hài mới khổ chứ. Lúc đến Techcombank thì tui phỏng vấn ở tầng 19, nhưng thang máy lại không đến tầng 19 mà chỉ lên đến tầng 18 thôi và tui phải đi bộ lên một tầng. Như đã kể ở lần phỏng vấn trước của MSIG, cánh cửa thần thánh khiến tui không thể đi ngược vào trong được nên tui lúc tui đẩy cánh cửa hành lang tầng 18 ra, tui đã liếc nhìn nhanh (hôm nay tui đi muộn giờ nên vội) rồi mới dám đẩy cửa bước ra. Nhưng thế đéo nàoooooo, ngoại hình tuy đổi khác nhưng cách hoạt động của em cửa đó vẫn vậy! Và tui đứng lặng người ở hành lang tầng 18, không biết nên đi lên hay đi xuống!!!! Lúc ấy tui đã xác định là bỏ phỏng vấn cơ (vì dù sao tui cũng muộn giờ rồi), nhưng vấn đề quan trọng là tui sẽ phải đi bộ 18 tầng????? Loay hoay vài phút thì tui ngó xuống thấy một người đang quét cầu thang ở tầng 14 hay 15 gì đó. Vậy là tui thất thểu đi xuống hỏi cách vô bên trong, anh ấy bảo không vào được ở tầng này đâu, em đi bộ lên tầng 22 thì mới có cửa vào. Ừa, vậy là tui đi bộ lên tầng 22, sau đó đi bộ tiếp xuống tầng 18 để đi thang máy xuống. Đi qua tầng 19 thì thấy có bạn cũng đến muộn như mình nên tui đánh liều cứ vào, may sao ca trước tui làm test lâu nên ca tui chưa vào test. Và tui đã tham gia vòng test của Tech sau chuỗi sự kiện leo cầu thang đau khổ thế đó.
Chính là cái cửa như này này


III) Phỏng vấn ở văn phòng siêu đẹp và siêu xanh - CHG:
1. Review chút xíu về công ty:
Chắc nói đên Capital House Group thì các chế chưa nghe bao giờ, nhưng nói đến tòa chung cư Ecolife hay Ecohome thì chắc các chế đã từng nghe qua rồi chứ. Ecolife và Ecohome là hai trong số những dự án của tập đoàn này. Mảng chính của tập đoàn này là về bất động sản, xây dựng các dự án chung cư, ngoài ra thì tập đoàn này còn làm về các mảng như giáo dục, thiết kế, trung tâm thương mại,....
Vì sao tui lại nói văn phòng ở đây siêu đẹp và siêu xanh? Vì định hướng phát triển của tập đoàn này là hướng đến cuộc sống xanh, môi trường xanh, ... đại loại vậy, mà công ty lại làm về bất động sản, thiết kế nữa nên văn phòng của tổng công ty chính nó đẹp và xanh một cách lồng lộn các ông ạ. Tường của công ty được lắp nguyên một dàn cây xanh (loại trồng trong nhà) rồi giữa các dãy bàn làm việc cũng là cây, xung quanh phòng làm việc cũng là cây, đường đi vào nhà vệ sinh cũng toàn là cây. Hu hu, tôi lấy vài ảnh từ gg cho các ông xem để biết là nó nhiều cây và đẹp đến mức nào. (theo như lời của bên thiết kế thì cái "Xanh" nó còn nằm ở chất liệu sơn, bàn ghế, thiết kế ánh sáng, mức độ năng lượng sử dụng,... đến cái nước rửa tay trong WC có cũng là loại thân thiện với môi trường ấy các ông ạ. Nhưng mà điều ấn tượng nhất của tui đó vẫn là quá nhiều cây).

(Chỗ ghế xanh xanh kìa là nơi ngồi đợi thang máy tầng tui đang làm việc)


Tìm mãi được cái ảnh này, nhìn ngoài y như này luôn á mấy chế
[31/01/2018]
2. Và tui đã phỏng vấn như thế nào:
Vì trước nay tui làm luật theo hướng outdoor ý, nên giờ apply vào một vị trí indoor thì cũng có chút lo lắng. Đến công ty thì ban đầu là choáng vcđ ra vì nó đẹp quá huhu. Là ở mức đẹp ý chứ không phải chỉ đơn thuần là nhìn chuyên nghiệp, hiện đại nữa.
[06/02/2018]
Tui vào thì có 2 anh (1 pháp chế, 1 nhân sự) phỏng vấn tui. Không khí phỏng vấn khá thoải mái và đơn giản. Đại loại là cũng hỏi những câu cơ bản như bao cuộc phỏng vấn khác (kinh nghiệm, kỹ năng, muốn học hỏi được những gì, tự tin ở mảng nào,...), nhưng được cái là không gian thoáng (khác SMIG phòng tối và kín như bưng nên hơi ngột ngạt) nên cảm giác phỏng vấn nhẹ nhàng hơn. Cuộc phỏng vấn chỉ tầm 10 - 12' gì đó, không hỏi quá nhiều, nhưng bước chân ra khỏi phòng phỏng vấn là tui biết tui đỗ rồi.
3. Câu chuyện kể bên lề:
Lần phỏng vấn này tương đối chóng vánh và đơn giản, cũng không có quá nhiều sự cố hay thời gian dư thừa trước lúc phỏng vấn nên tôi không quan sát được nhiều.

IV) Vài lời khuyên cho các bạn, các em đi phỏng vấn:
- Ăn mặc chỉn chu, lịch sự nhưng không cần quá cầu kỳ, kiểu cách
- Thoải mái và tự tin, chỉ khi thoải mái và tự tin thì các em mới có thể thể hiện được gần đúng nhất con người và năng lực của mình. Thần thái tự tin bao giờ cũng rất thu hút và để lại ấn tượng tốt với người tuyển dụng
- Trả lời các câu hỏi một cách đơn giản, ngắn gọn và trúng trọng tâm, không kể dông dài, cố gắng lược bớt những chi tiết không cần thiết.
- Hãy thể hiện những khía cạnh khác biệt với những ứng viên khác
- Hãy thể hiện tinh thần cầu thị, ham học hỏi
- Cuối cùng, hãy biết đặt những câu hỏi thông minh cho người tuyển dụng ( câu hỏi ưu thích của mình là: Nếu em được nhận vào làm thì team mà em sẽ làm việc chung như thế nào? - câu hỏi mang tính chất quan tâm đến công việc mình sẽ làm và quan tâm tới những người mình sẽ làm cùng )

Chúc mọi người sớm có thể trải nghiệm và học hỏi ở những vị trí công việc mà bản thân yêu thích và kỳ vọng.

You May Also Like

7 nhận xét

  1. Chị ơi cho em hỏi ko liên quan chút, năm 3 có nên làm nghiên cứu khoa học không ạ, vì bạn em bảo tốn thời gian lắm :)) với lại cả cho em xin CV của chị để tham khảo đc ko ạ, nếu c đồng ý em sẽ email cho chị ;v;

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị làm NCKH năm 3 nè =)) Nếu e làm 1 mình thì cũng tốn thời gian thật còn làm theo team thì cũng bình thường. Một phần còn tùy thuộc vào đề tài em lựa chọn nữa, nếu cần khảo sát, phỏng ván các thứ thì sẽ tốn thời gian hơn. Hồi đó chị vừa đi làm vừa đi học vừa làm NCKH vẫn ok mà. Nếu em muốn làm thì cứ làm thôi, cố là được, đừng bỏ giữa chừng vì nhiều khi nản muốn bỏ lắm =))). Còn về CV thì CV của c không có gì đặc sắc đâu, còn muốn xin thì cứ gửi email đi, ngại gì =))

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  2. chị ơi :(( em vừa apply intern business processing của MSIG sáng hnay, mà hình như chiều họ gọi 2 cuộc em lại đều không nghe được :(( thế có làm sao không ạ :))
    Ui nói đến pv dài, em đi pv ở NAVIGOS 1h30 ý chị ạ :v xong cũng bít là tạch luôn r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi em vì giờ mới đọc được comment của em. Không biết kết quả phỏng vấn của em thế nào rồi? Nếu lần sau có cuộc gọi lỡ của nhà tuyển dụng thì em cứ gọi lại và hẹn lịch phỏng vấn bình thường nhé.
      Chúc em tìm được một vị trí phù hợp với mình ;)

      Xóa