Làm thế nào để đạt bằng giỏi ở HLU (part 2: Quá trình leo từ 2,28 lên 3.20 như thế nào?)

by - 21:56:00

Chia sẻ một chút, hồi kỳ 1 năm nhất là quãng thời gian đen tối của mình. Lúc ấy gia đình mình có biến lớn, mình thì lại vẫn đang bị ảnh hưởng bởi việc bị nyc bỏ. Cùng với đó là việc kiến thức mới của đại học khiến mình bị choáng vì quá khó và quá lạ. Hậu quả là kỳ 1 năm nhất đại học, mình đạt GPA là 2,28 (chỉ may là chưa phải thi lại). Thật sự lúc ấy thấy thất vọng vào bản thân ghê gớm, và luôn tự an ủi bằng khá ra trường là được rồi.


Vì vậy, những em nào có mong muốn đạt bằng giỏi mà điểm năm nhất lẹt đẹt quá thì hãy tiếp tục cố gắng nhé, vì cơ hội chưa phải là hết. Sau đây là một số lời khuyên và cũng là sự trải nghiệm của mình:

1. Tâm lý thoải mái:
Trước hết, các em hãy để tâm lý thoải mái, đừng áp lực quá về chuyện bằng cấp làm gì. Vì thực tế là rất nhiều người bạn của mình ra trường với tấm bằng khá vẫn đi làm việc ở những chỗ tốt, những công ty lớn. Tấm bằng giỏi có thì tốt mà không có thì cũng không sao cả. Vì vậy, các em đừng để stress quá mà đánh mất đi ý nghĩa thực sự của việc học là thu nạp kiến thức.

2. Học một cách tiết kiệm thời gian:
Các em nên biết một điều rằng, kiến thức pháp luật mà các em thu nhận từ mỗi môn học không đáng giá đến mức mà các em phải dành cả ngày, cả tháng, cả kỳ để lao vào học từ sáng đến đêm như thế. Bởi, quy định pháp luật thì thay đổi từng năm và khi đi vào thực tế thì cái các em cần lại nhiều hơn những gì các em đã học rất nhiều. Vì vậy quan điểm của chị là các em chỉ nên dành một lượng thời gian nhất định để học những kiến thức cơ bản nhất của một môn (không cần quá đào sâu), chỉ những môn mang tính đại cương như: Dân sư, thương mại, hình sự, lao động thì nên học thật kỹ.

Cách học 1 môn không quan trọng lắm của chị là:
- Tuần 1: Đọc qua luật của môn đó để nắm được những nội dung cơ bản
- Tuần 2, tuần 3, tuần 4, tuần 5: Nghe giảng, chỗ nào thấy có trong luật rồi thi KHÔNG GHI CHÉP (các em đừng nghĩ việc chăm chỉ chép bài là tốt), chỗ nào thấy hay và là mở rộng kiến thức thì hãy ghi. Không cần đến mức về nhà/ lên thư viện cả ngày để nghiên cứu về môn học đó đâu.
- Tuần đi thi: Mua đầy đủ văn bản pháp luật để mang vào phòng thi. Vào phòng thi thì bắt đầu tìm quy định pháp luật và chém.

Thời gian rảnh còn lại thì: học tiếng anh, học tiếng anh, học tiếng anh và đi chơi bạn bè, theo đuổi đam mê riêng, đọc sách, đi làm thêm,...

3. Lựa chọn môn học:
Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng của bài viết này là giúp các em được bừng giỏi, mà bằng giỏi thì chỉ có 1 cách là đạt điểm cao. Vậy các môn học nào điểm sẽ cao?
- Môn học của tổ bộ môn mà cô chủ nhiệm các em dạy. Ví dụ, cô chủ nhiệm ở tổ đất đai: hãy đăng ký học các môn Luật Đất đai, Luật kinh doanh BĐS, kỹ năng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai, báo cáo thực tập thuộc tổ đất đai, Khóa luận nhờ cô chủ nhiệm hướng dẫn,...
- Các môn học điểm thường cao: Tùy từng khoa và từng năm nên các em có thể hỏi các khóa học trước (chị thì đã quá già để cho các em lời khuyên chính xác)
- Các môn mà em giỏi
Lưu ý rằng: nếu mục tiêu của các em là điểm thì không nên chỉ chọn các môn em thích (các em thích không đồng nghĩa với điểm cao). Nếu thực sự thích thì các e tự học hoặc đi học ké cũng được.

4. Các môn nhất định phải được A+:
Trung bình các môn học ở trường mình chỉ giao động trong khoảng 7 - 8 điểm, 8,5 điểm thì đã là khá cao rồi. Vì vậy, để đạt bằng giỏi thì nhất định các môn sau các em phải cố gắng được A+:
- Ngoại ngữ (7 tín): thi Toiec hoặc học ngoại ngữ ở trường. Đây là môn các em hoàn toàn có thể được A+ nếu chăm chỉ.
- Thực tập (4 tín): viết báo cáo tử tế vào, tham khảo bài được 10 ở group trên FB của mình.
- Khóa luận tốt nghiệp (10 tín): Khóa luận trường mình rất dễ trên 9 nên hãy viết cho cẩn thận, có đầu tư, các em sẽ dễ dàng được A+
Như vậy 21 tín được A+ đã giúp các em kéo điểm lên rất rất nhiều rồi.

5. Không thi lại quá 5 tín:
Cái này không có gì để nói, học tử tế thì rất ít khi bị thi lại (trừ kỳ 1 năm nhất).

Thôi mệt quá, bao giờ có hứng viết tiếp.

You May Also Like

5 nhận xét

  1. Chị ơi cho em hỏi là việc mình học cải thiện có bị ghi vào bảng điểm và hạ bằng không ạ em cảm ơn chị ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị không biết là có ghi vào bảng điểm không (thực ra cái này không quan trọng). Còn hạ bằng thì em thi lại hoặc học lại quá 5% tổng số tín chỉ thì mới hạ từ bằng giỏi xuống khá. Còn khá thì không hạ nữa nhé

      Xóa
  2. Cho em hỏi học cải thiện có bị coi là học lại và bị tính vào 5% kia ko ạ?

    Trả lờiXóa
  3. Cho em hỏi là việc học cải thiện có bị tính là học lại và bị tính vào 5% kia ko ạ?

    Trả lờiXóa