Khi là sinh viên thì nên làm gì? (Phần 1)

by - 00:08:00

Chị không biết các em có đang hoang mang về quãng thời gian sinh viên của mình hay không? Có đang mệt mỏi với việc không biết làm gì hay không? Có hoài nghi những việc mình làm bây giờ có ích gì cho tương lai hay không?
Hồi sinh viên chị cũng hoang mang lắm, nhất là khi chị là tự dấn thân vào con đường học luật, không có người quen, không có người thân định hướng hay sắp xếp sẵn cho một công việc (dù bèo bọt) khi ra trường. Lúc mới lên đại học, thấy cái gì cũng lạ lẫm, thấy cái gì cũng muốn lao vào: học hành trên trường, học ngoại ngữ, học kỹ năng sống, tham gia CLB trong trường, ngoài trường, kết bạn trong lớp, kết bạn trong trường, kết bạn trường khác, kết bạn nước ngoài, muốn đi làm thêm, muốn tự học một môn nghệ thuật nào đó, muốn đi phượt, muốn tập tành kinh doanh,... Cái gì cũng muốn mình giỏi; và chịu áp lực từ chính bản thân là mình phải giỏi. Chứ không giỏi sau ra trường lấy gì kiếm sống.




Vậy là thời gian đầu chị lao vào tham gia đủ thứ, thấy các bạn đi tình nguyện cũng đi tình nguyện, thấy các bạn học thêm giáo trình này giáo trình này giáo trình kia cũng ham hố đi học, thấy các bạn đi làm thêm chỗ này chỗ kia, thi cuộc thi trong nước ngoài nước, tổ chức sự kiện này sự kiện kia, ... cũng ngưỡng mộ muốn học tập lắm chứ. Mất rất rất nhiều thời gian chị không biết mình cần gì và mình nên làm gì. Sau này, nhìn lại quãng thời gian sinh viên, chị nhận ra vài điều như này:

1. Trước hết hãy làm tốt những gì mình đang làm:
Trước hết, những việc em đang làm và những việc em phải làm thì cần làm cho thật tốt. Ít nhất đó là việc học và việc sống, giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh.
Việc học trên trường nhất định các em phải hoàn thành tốt, nếu không quá xuất sắc thì cũng cần đạt được mức cân bằng. Đừng đổ tại các em không có thời gian, bận việc này việc kia, nếu học một cách khoa học thì việc đạt điểm khá ở trường đại học không có gì là khó cả.
Việc giao tiếp cơ bản với những người xung quanh và đặc biệt là bạn bè, các em đừng coi nhẹ. Vì ít nhất là các em sẽ học tập và làm việc cùng những con người đó trong 4 năm sắp tới. Quan trọng hơn, khi các em ra trường, bắt đầu đi làm thì đây là những mối quan hệ mà các em có thể tìm kiếm sự giúp đỡ.

2. Theo đuổi cái mình thích không vì lý do gì cả:
Có những thứ, sau này các em nhìn lại sẽ nghĩ tại sao mình không bắt đầu sớm hơn, tại sao mình từ bỏ nó. Những thứ em theo đuổi có thể không đem lại cho em thu nhập tốt, nhưng một lúc nào đó sẽ mang lại cho em những giá trị khác.
Câu chuyện của chị đó là chị thích viết lách, chị có thể viết về nhiều thứ. Thời gian đầu chị viết truyện ngắn, thời gian sau chị đi viết bài cho những trang web mới mở, sau nữa chị đi viết bài nhung nhăng cho vài trang báo, sau nữa thì chị tự viết blog này :))). Thực ra thời gian mà chị dành ra viết blog mà để viết bài SEO thì thu nhập nhiều nhiều hơn rất nhiều (đơn giản vì blog này chị viết phi lợi nhuận mà. Còn viết SEO thì cách đây 3 năm, thì thu nhập trung bình là 60k/1h ).
Chị cũng quen rất nhiều người mới, đọc được những câu feedback về bài viết mà khiến chị bất giác mỉm cười. 
Nói chung, hãy theo đuổi một cái gì đó mà em thích, nó có thể không nuôi sống được em, nhưng có thể nuôi dưỡng được tâm hồn em.

3. Biết lựa chọn và đừng tham lam:
Đôi khi chúng ta có quá nhiều việc phải làm và có quá nhiều lựa chọn.Ông bà, bố mẹ chúng ta lớn lên trong thời kỳ thiếu hụt thông tin, còn chúng ta sinh ra và lớn lên trong thời đại có quá nhiều thông tin. Nên đôi khi, chúng ta cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng. Có quá nhiều ngoại ngữ có thể học, có quá nhiều trung tâm ngoại ngữ mời chào, có quá nhiều con đường để sau này ra trường có thể theo đuổi. Đâu đâu cũng là lời khuyên học này học kia, làm này làm kia. Gần đây nhất là một chủ đề gây tranh luận rất nhiều trên "Diễn đàn những người hành nghề luật" đó là "có nên đi thực tập không lương ở các văn phòng luật hay không?". Chỉ là một chủ đề rất nhỏ mà hết người này người kia nhảy vào tranh luận, ai cũng nói mình là người có kinh nghiệm, thành công, từng trải; mỗi người lại có một quan điểm khác nhau, một lý lẽ khác nhau, một câu chuyện khác nhau. Chả biết nghe ai, chả biết đâu là đúng, đâu là sai.
Vì vậy, trước tiên các em phải học được cách lựa chọn, chọn môn học, chọn ngoại ngữ, chọn chỗ thực tập, chọn con đường mình sẽ đi. Đừng tham lam quá. Chỉ cần giỏi vài môn thôi, không cần môn gì cũng giỏi, chỉ cần học tốt một ngoại ngữ thôi, chuyện nói nhiều ngôn ngữ tính sau, chuyện đi thực tập ở đâu, cứ suy nghĩ cho kỹ, đừng vội vàng. Các em có thể vừa đi học, vừa đi làm, vừa học ngoại ngữ, vừa đi thực tập, vừa tham gia clb, ... đúng, các em có thể làm được, nhưng hãy cân nhắc để lựa chọn và từ bỏ vì quỹ thời gian của các em có hạn, năng lượng của các em cũng có hạn, tập trung làm tốt 1, 2 việc đã là giỏi lắm rồi, không cần ôm đồm nhiều đến thế.

(To be continued...)

You May Also Like

0 nhận xét